ทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้
ถนอมพร เลาหจรัสแสง (2541)
ได้กล่าวทฤษฏีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
มีดังนี้
1) ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
2) ทฤษฎีปัญญานิยม (Cognitivism)
3) ทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (Scheme
Theory)
ดังนั้นในการออกแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
จึงจำเป็นต้องนำแนวคิดของทฤษฎีต่าง ๆ มาผสมผสานกัน
เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะและโครงสร้างขององค์ความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ
โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยเพียงทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่ง
ทั้งนี้เพื่อให้ได้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ตอบสนองต่อวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
และตอบสนองลักษณะโครงสร้างขององค์ความรู้ของสาขาวิชาต่าง ๆ ที่แตกต่างกันนั่นเอง
พื้นฐานทางจิตวิทยา
1. การเรียนรู้ตามทัศนะกลุ่มปัญญานิยม (Cognitivist
Perspective) นักจิตวิทยากลุ่มปัญญานิยม
หรือนักจิตวิทยากลุ่มความรู้ความเข้าใจ เชื่อว่ามนุษย์เรียนรู้จากประสบการณ์
ประสบการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นจากการที่มนุษย์ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อม
2. การเรียนรู้ตามทัศนะกลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorist
Perspective) นักจิตวิทยากลุ่มพฤติกรรมนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้คือ
กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ แรงขับ (Drive),
สิ่งเร้า (Stimulus) ,การตอบสนอง(Response),
การเสริมแรง (Reinforcement)
3. การเรียนรู้ตามทัศนะกลุ่มสร้างสรรค์ความรู้
( Constructivist Perspective ) จุดประสงค์การเรียนการสอนจึงไม่ใช่การสอนความรู้
แต่เป็นการสร้างสรรค์สถานการณ์ต่างๆ
ที่ผู้เรียนสามารถแปลความหมายของข้อความรู้ต่างๆ
เพื่อความเข้าใจด้วยตัวของผู้เรียนเอง
4. การเรียนรู้ตามทัศนะกลุ่มจิตวิทยาสังคม ( Social-Psychological
Perspective ) จิตวิทยาสังคมเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่รู้จักกันมานานในการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอน
นักจิตวิทยาสังคมเชื่อว่า ลักษณะกลุ่มสังคมในห้องเรียนมีผลต่อการเรียนรู้ เช่น
การเรียนแบบอิสระ การเรียนเป็นกลุ่มเล็ก หรือการเรียนรวมทั้งชั้น
บทบาทสำคัญของการเรียนจะอยู่ที่ว่า
ผู้เรียนสามารถควบคุมกิจกรรมการเรียนได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีผลดีกว่าการเรียนแบบแข่งขัน
(Competitive Learning)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น